Cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu – Tối đa hóa ưu thế cảng Cái Mép Thị Vải

Cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu là một trong những hạng mục dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Không chỉ giúp khắc phục những hạn chế còn tồn đọng và “tối đa hóa” ưu thế nước sâu của Cảng Cái Mép Thị Vải, các chuyên gia kinh tế dự đoán dự án này sẽ tạo bước đà tăng trưởng thần tốc đối với tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trong thời gian tới, thu hút các “ông lớn đầu tư” trong và ngoài nước.

1. Tổng quan chung về dự án cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu

Dự án cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu được HĐND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phê duyệt trong kỳ họp thứ 17 vừa qua. Nằm trong Chủ trương đầu tư hàng hoạt các Dự án xây dựng trong tỉnh, dự án xây dựng cầu Phước An giúp kết nối thị xã Phú Mỹ Bà Rịa Vũng Tàu với thành phố Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, qua đó kết nối tới cao tốc Bến Lức Long Thành.

Năm 2009, Dự án đầu tư lớn liên quan đến xây dựng và hoàn thiện đường liên cảng Cái Mép Thị Vải được UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phê duyệt và chia làm 2 giai đoạn lớn:

  • Giai đoạn 1: Xây dựng và hoàn thiện tuyến đường liên cảng với chiều dài ước tính 19,65km.
  • Giai đoạn 2: Đầu tư xây dựng và hoàn thiện cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải với tổng chiều dài ước tính 3,26km.

Hiện nay, dự án đã hoàn tất giai đoạn 1 và được đưa vào sử dụng.

Đối với dự án cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu:

  • Thuộc nhóm A đối với lĩnh vực đầu tư công.
  • Tổng mức đầu tư lên tới gần 5.000 tỷ đồng (4.879 tỷ đồng), trong đó vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước khoảng 2.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 41%), ngân sách chính của tỉnh gần 2.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 59%).
  • Chi phí xây dựng khoảng 3.750 tỷ đồng.
  • Thời gian dự kiến thi công và hoàn tất: 5 năm (từ năm 2021 – 2025).
  • Tháng 8/2020, thông qua một số nghị quyết của Chính phủ đối với chủ trương đầu tư xây dựng cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu, chủ đầu tư được xác nhận là Ban quản lý DAGT khu vực cảng Cái Mép Thị Vải.
  • Bên cạnh phần đường dẫn dài 950m, dự án xây dựng bổ sung 1 cầu dầm cáp hỗn hợp rộng 26m, dài 3,477m, chiều cao thông thuyền là 55 và nhịp chính rộng 250m
Cầu Phước An Bà Rịa - Vũng Tàu
Cầu Phước An Bà Rịa – Vũng Tàu – dự án huyết mạch giúp phát huy cảng Cái Mép Thị Vải

Đối với cầu Phước An:

  • Điểm đầu tuyến là kml 8+100 giao với km18+100 đường liên cảng Cái Mép Thị Vải.
  • Điểm cuối tuyến là km21+861 giao với km8+365 đường vào cảng Phước An.
  • Mặt cắt cầu chính: 26m
  • Mặt cắt ngang cầu dần: 23,5m
  • Chiều dài dự kiến của cầu: 4,3km
  • Dự kiến về tải trọng thiết kế cầu: Bộ hành 3kpa, hoạt tải xe ô tô HL93.
  • Dựa theo phương án điểm quay đầu xe nằm dưới gần cầu Tắc Nhã Phương, cảng Phước An và cầu Phước An sẽ được kết nối về mặt bằng giao thông với bán kính quay là R = 30m.

Sau khi được hoàn thiện, dự án cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu sẽ tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối cao tốc Bến Lức Long Thành với khu vực cảng Cái Mép Thị Vải, hàng hóa được vận chuyển thuận lợi và nhanh chóng, giúp tối ưu chi phí và thời gian của các chủ đầu tư tại khu vực.

Bạn cũng quan tâm đến: thông tin mới nhất về cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

2. Thông tin và tiến độ thực hiện mới nhất của dự án cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu

Thông tin chung của dự án cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu:

Ngày 22/7/2020, theo thông báo số 308/TB-BGTVT, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban quản lý ĐTDA dịch chuyển vị trí xây dựng cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu khoảng 150m. 

Là quyết định đã được thống nhất ngày 19/8/2020 Văn bản số 8837/UBND-VP ngày 19/8/2020 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại văn bản số 8837/UBND-VP và ngày 28/9/2020 của UBND tỉnh tại văn bản số 11539/UBND-KTN.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đưa ra kiến nghị hỗ trợ và cho phép các chủ đầu tư dự án có thể thuê đơn vị thiết kế cơ sở, đơn vị tư vấn thẩm tra trên tổng mức vốn đầu tư và một số hạng mục liên quan khác trước khi trình lên Bộ Giao Thông để được thẩm định theo quy định của Pháp luật hiện hành.

Cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu được yêu cầu gấp rút khởi công nhằm thẳng tiến tới thành phố Cảng Biển.

Ngày 11/3, Ban Quản lý DAGT khu vực cảng Cái Mép Thị Vải báo cáo với các sở và các ban ngành liên quan về các số liệu nghiên cứu tiền khả thi của dự án và tiến độ thực thi dự án xây dựng cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu.

Với chiều dài cầu dự kiến là gần 3,4km, cho phép chịu được trọng tải tàu khoảng 3.000 tấn qua phía dưới.

Với số vốn đầu tư là 4.879 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương được đề xuất.

Vị trí xây dựng cầu Phước An
Vị trí xây dựng cầu Phước An

Bài viết liên quan: Đường 991b thị xã Phú Mỹ

Về thẩm quyền phê duyệt:

Ngày 03/04/2020, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ký văn bản thông qua về vị trí xây dựng cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu dựa theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3208/UBND-VP.

Về bộ phận phê duyệt chủ trương đầu tư dự án:

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận được báo cáo thẩm tra số 1484/BC-UBTCNS14 của ỦY ban Tài chính Ngân sách Quốc hội về đề xuất cung ứng 500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương để đầu tư và tiến hành triển khai dự án.

Về bố trí mức tài chính xây dựng dự án cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu:

Theo Văn bản số 8742/BKHĐT-TH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp 242,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương của năm 2020 cho các dự án trong tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, bao gồm dự án xây dựng cầu Phước An sắp triển khai tới.

Về thẩm quyền phê duyệt và quyết định đối với dự án

Ngày 6/1/2020, căn cứ Luật Đầu tư năm 2019, sau khi được Thủ tướng Chính phủ xác nhận phiếu chuyển, Bộ KH và ĐT xác nhận thẩm quyền thẩm định, phê duyệt các chủ trương và chính sách đầu tư của dự án xây cầu Phước An.

Đối với vị trí xây dựng cầu, sở GTVT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và Đồng Nai đã đạt thỏa thuận về ký kết đối với phương án tuyến, sau đó sẽ được Bộ GTVT thẩm định lại.

Chủ trương làm xây dựng đường liên cảng, bao gồm cầu Phước An cũng được UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chấp nhận và phê duyệt.

Để hạn chế việc cống lấn hành lang an toàn giữa cảng Phước An và cầu Phước An, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thống nhất cùng UBND tỉnh Đồng nai dịch 40m so với vị trí cảng Phước An ở thời điểm hiện tại, dịch chuyển về phía thượng lưu sông Thị Vải.

Hiện nay, phần tuyến đường liên cảng trong khu vực tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã thảm nhựa và thi công hoàn tất gần với vị trí xây dựng cầu Phước An.

Về phương án nguồn vốn xây dựng cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu: 

Ngày 21/08/2017, Theo thông báo số 386/TB-VPCP của Văn phòng Chính phú, sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng với các cơ quan liên quan đề xuất phương án và nguồn vốn đầu tư xây dựng cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu.

Tỉnh ủy sẽ nhận được báo cáo từ UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để xem xét và đưa ra ý kiến.

Mục tiêu phấn đầu của dự án: Rút ngắn thời gian thi công từ 5 năm xuống còn 3 năm như dự kiến.

Cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu: cập nhật thông tin mới nhất 2021

Tại kỳ họp lần thứ 17 ngày 4/8, hội đồng nhân dân tỉnh BR – VT đã thông qua báo cáo tiền khả thi của dự án đầu tư cầu Phước An tại thị xã Phú Mỹ.

Tính tới 12/2020, dự án cầu Phước An đã được Chính Phủ phê duyệt và đốc thúc thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025.

Vào ngày 20/3/2021 vừa qua, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sau chuyến thị sát cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra yêu cầu gấp rút triển khai hoàn thành cầu Phước An nhằm tối đa hoá được ưu thế của cụm cảng. Theo đó, dự án sẽ sớm được hoàn thành trong thời gian không xa.

vai trò của cầu phước an
Cầu Phước An khi hoàn thiện sẽ mang lại kết nối quan trọng giữa Bà Rịa – Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai

3. Cầu Phước An – khai thác triệt để “ưu thế vàng” của cảng, khu trung tâm dịch vụ Logistic và KCN vùng trọng điểm

Về thực trạng chính:

Trong 10 năm xây dựng và đi vào hoạt động thực tế, hệ thống cảng Cái Mép Thị Vải chỉ đạt khoảng 50% công suất. Nguyên nhân được cho là do khả năng kết nối hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, gây khó khăn và kéo dài thời gian vận chuyển hàng hóa, thiếu kết nối giao thông tới các tỉnh thành và khu vực miền Đông và miền Tây.

Bạn cũng tìm hiểu: Đất nền Phú Mỹ

Ưu thế của dự án giúp khai thác triệt để “ưu thế vàng” của các cảng, KCN vùng trọng điểm và khu trung tâm dịch vụ Logistic:

  • Đường cao tốc Bắc Nam và đường cao tốc liên vùng phía Nam được kết nối với hệ thống đường liên cảng Cái Mép Thị Vải giúp khai thác tối đa lợi thế tiềm năng của cảng Cái Mép Thị Vải, KCN 2 bên tuyến, khu trung tâm dịch vụ Logistic Cái Mép hạ và các dự án trọng điểm khác.
  • Dự án cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu là điểm nối giúp kết nối khu vực Nhơn Trạch, Đồng Nai với đường liên cảng Cái Mép Thị Vải, hệ thống đường cao tốc, từ đó kết nối tất cả nhóm cảng biển số 5 với khu vực miền Tây Nam Bộ,  Đông Nam Bộ, hỗ trợ cho các nhà đầu tư tại KCN Nhơn Trạch vận chuyển hàng hóa thuận lợi thông qua cảng Cái Mép Thị Vải.
  • Gọi mời và thu hút đa dạng các nguồn hàng khác nhau.
  • Nâng cao hiệu suất và công suất hoạt động của Cảng, tiềm năng phát triển dịch vụ hậu cần, logistic lớn.
  • Dự án cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu còn gỡ rối một số điểm ùn tắc giao thông, giảm tải cho QL51 và một số tuyến đường trong khu vực, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, các tỉnh lân cận và đối với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
  • Đặc biệt, ngay cạnh Cảng Cái Mép Thị Vải là 2 KCN Phú Mỹ, sở hữu 300ha quỹ đất CN sạch, các nhà đầu tư có thể sẵn sàng rót vốn đầu tư và khai thác mặt bằng.

Có thể nói, dự án xây dựng cầu Phước An Bà Rịa Vũng Tàu là dự án có tính chất đặc biệt quan trọng, vừa giúp giảm tải áp lực cho tuyến QL51, vừa khai thác triệt để ưu thế tiềm năng của hệ thống cảng Cái Mép Thị Vải. Là một “ẩn số về đòn bẩy kinh tế” của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, dự án cầu Phước An góp phần thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh Bà Rịa và các khu vực lân cận phát triển. Hiện nay, các nhà đầu tư đã sẵn sàng rót vốn ngay sau khi dự án được hoàn thành.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0328 999 666