Dự Án Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Thông Tin Mới Nhất 2021

Là một trong số 11 công trình trọng điểm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một hạng mục giao thông được mong chờ không chỉ tạo ra được tuyến kết nối giao thông quan trọng giữa Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội, trong đó có bất động sản. Vậy tiến độ triển khai đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu tới nay như thế nào? Và dự án này có tầm ảnh hưởng ra sao? Hãy cùng Hà Tầu điểm qua những thông tin cập nhật mới nhất về dự án này trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có ký hiệu toàn tuyến là CT13, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng tới 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 1/3/2016 tại quyết định số 326/QĐ-TTg. Cao tốc này khi hoàn thiện sẽ kết nối Đồng Nai với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và giúp giảm áp lực cho Quốc lộ 51 TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.

thông tin mới nhất dự án cao tốc biên hòa vũng tàu
Thông tin mới nhất về dự án cao tốc biên hòa vũng tàu

2. Vị trí đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Với tổng chiều dài gần 78km, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có điểm đầu tại tuyến Võ Nguyên Giáp, phường Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tuyến cao tốc chạy qua địa phận Phước Tân, Tam Phước thuộc TP. Biên Hòa; An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái (huyện Long Thành, Đồng Nai); Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tóc Tiên, Châu Pha (TX. Phú Mỹ); Long Hương (Tp. Bà Rịa); phường 12 (Tp. Vũng Tàu) và điểm cuối kết thúc tại nút giao Vũng Vằn, TP. Bà Rịa.

3. Bản đồ cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Bản đồ cao tốc biên hòa vũng tàu
Bản đồ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

4. Lộ trình thi công dự kiến cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Theo đơn vị tư vấn đề xuất, dự án đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu được chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 sẽ đầu tư đoạn từ Biên Hòa đến TX. Phú Mỹ với tổng chiều dài 46,8km. Điểm đầu của tuyến giao với tuyến tránh quốc lộ 1A đoạn đi quan thành phố Biên Hoà, cách ngã 4 thành phố Vũng Tàu 6,5km về phía bắc. ĐIểm cuối của nhánh kết nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải. Trong đó, chiều dài đoạn qua Đồng Nai là 34,2km và đoạn chạy qua Bà RỊa – Vũng Tàu là 12,6km. 

Giai đoạn 2  của tuyến cao tốc sẽ được thi công từ TX Phú Mỹ đến thành phố Vũng Tàu với tổng chiều dài là 31 km. 

5. Cập nhật tiến độ triển khai dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu tới tháng 4/2021

  • Ngày 8/2/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phê duyệt đồng ý triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Dự kiến thời gian thi công xây dựng trong giai đoạn 2021-2025.Trong đó có 47km sẽ được triển khai trước để giải quyết tình trạng quá tải cho QL 51. Tổng đầu tư giai đoạn 1 khoảng 9.222,8 tỷ đồng.
  • Ngày 26/8/2020, 2 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và Đồng Nai đã họp và đưa ra quyết định thống nhất phương án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
  • Ngày 25/10/2020, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã trình Thủ tướng phê duyệt bản báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Dự án được xây dựng với tổng chiều dài 53,7 km. Điểm đầu đường cao tốc nối với tuyến tránh QL1 đoan tránh thành phố Biên Hòa (Đồng Nai). Điểm cuối đường cao tốc giao với đường vành đai của thành phố Bà Rịa.
  • Trong dự án có đề ra dự án được xây dựng với 7 nút giao liên thông cùng với 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt được cao tốc. Tổng diện tích đất được sử dụng để xây dựng giai đoạn này khoảng 558,5 ha.
  • Ngày 7/12/2020, Thủ tướng đã có công văn gửi các bộ, Ngân hàng và UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu về việc triển khai dự án đường cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đó, Thủ tướng đồng ý Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (PPP). Giao cho Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, rà soát, cập nhật nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu lập.
  • Gần đây nhất, trong cuộc họp với ban lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh việc khẩn trương xúc tiến triển khai cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Vậy là không chỉ còn trên giấy, dự án sẽ sớm được triển khai trong quý IV/2021.

6. Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu có vai trò như thế nào tới sự phát triển của Bà Rịa – Vũng Tàu

Tạo được kết nối giao thông thuận lợi, giảm áp lực cho tuyến QL51

Hiện nay, quốc lộ 51 là tuyến đường duy nhất kết nối thành phố Biên Hòa với Bà Rịa Vũng Tàu. Với tình hình giao thông liên tục bị quá tải như hiện nay, QL 51 đang chịu rất nhiều áp lực về giao thông. Dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ giúp giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông trên QL 51.

Tuyến cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu khi hình thành trong tương lai cũng đảm nhận vai trò vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa giữa cụm 5 cảng biển lớn trong khu vực tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu với tỉnh Đồng Nai từ hàng chục cụm/khu công nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Không chỉ vậy, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng là điểm nối của nhiều tuyến giao thông quan trọng như QL 51, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức Long Thành, QL 1A, sân bay quốc tế Long Thành.

> Bạn cũng quan tâm tới: Đất nền Phú Mỹ

Cao tốc biên hòa vũng tàu có vai trò quan trọng với kinh tế tỉnh bà rịa vũng tàu
Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu có vai trò quan trọng với kinh tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tăng thêm sức cạnh tranh cho cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Là 1 trong 21 cảng nước sâu trong thế giới đạt đủ tiêu chuẩn để tiếp nhận tàu có trọng tải lớn đến 200.000 tấn, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải được kỳ vọng sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á trong thời gian được kỳ vọng sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á trong thời gian được kỳ vọng sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á trong tương lai gần.

Tuy rằng sở hữu những tiềm lực lớn mạnh cùng tốc độ phát triển nằm trong top những cảng biển phát triển nhất thế giới, lượng hàng container cũng chỉ đạt 53% so với công suất thiết kế. Nguyên nhân được lý giải là do kết nối giao thông còn hạn chế và các dự án quan trọng như cầu Phước An, cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu còn triển khai chậm.

Thời gian tới, khi tuyến cao tốc được hoàn thành, sẽ đẩy mạnh kết nối giao thông giúp cho lượng hàng hóa được lưu thông dễ dàng về khu vực cảng Cái Mép.

Trên đây là tổng hợp thông tin mới nhất về dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu. Khi đi vào hoạt động, đường cao tốc này được kỳ vọng sẽ trở thành bệ phóng cho sự phát triển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm logistic và trung chuyển của cả vùng kinh tế phía Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0328 999 666