Thông tin mới nhất dự án đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu 2021

Dự án đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu là một trong những dự án trọng điểm, được đầu tư bài bản. Dự án được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết một phần hiện trạng giao thông đang quá tải của QL51 hiện nay, đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong việc khai thác tối ưu được lợi thế của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải trong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trong cuộc họp vào 3/2021 giữa Thủ tướng Chính phủ và Ban lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thống nhất triển khai nghiên cứu dự án. Khi tuyến đường sắt hoàn thành không chỉ mang lại lợi thế về hạ tầng giao thông mà nhiều khu vực thậm chí sẽ tăng mạnh về giá trị bất động sản, đặc biệt là tại các vị trí đặt nhà ga, bất động sản bãi xe, nhà xưởng…sẽ phát triển mạnh.

Đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu
Đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu – một trong những hạng mục giao thông huyết mạch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

1. Tổng quan về dự án đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu

Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu được tiến hành triển khai nghiên cứu từ tháng 7/2017, thuộc Hợp phần 1 nằm trong dự án đối tác trao đổi kinh nghiệm trong phát triển lĩnh vực giao thông vận tải sử dụng ODA không hoàn lại của Hàn Quốc, dự án DEEP gồm 3 hợp phần chính.

Tổng chiều dài của tuyến đường sắt: 122.7km

Số lượng nhà ga 17.

Định hướng xây dựng: Xây dựng tuyến đường sắt trên cao để tránh giao cắt và gây cản trở tới các tuyến đường tuyến phố.
Điểm đầu của tuyến: Phụ trách vận tải hàng hóa tại Ga Biên Hòa mới (An Hòa, Long Khánh), tại Ga Trảng Bom.

Điểm cuối của tuyến: Dự kiến phụ trách vận tải hàng hóa cho cụm Cảng Bến Đình Sao Mai và cụm Cảng Cái Mép Thị Vải, đồng thời vận tải hành khách trong thành phố Vũng Tàu.

Tốc độ chạy:

  • Đối với tàu hàng: 100km/h
  • Đối với tàu khách: 200km/h

Mục đích dự án:

  • Nghiên cứu mức độ khả thi và xây dựng mô hình đầu tư công tác công – tư (PPP) đối với tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.
  • Cập nhật kịp thời mức đầu tư nghiên cứu khả thi đối với tuyến đường Tân Phước – Vũng Tàu và vấn đề quy hoạch tuyến mới Dĩ An.
  • Vận chuyển hàng hóa cho toàn bộ khu vực vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt là 4 khu vực được coi là trọng điểm kinh tế của đất nước, bao gồm: Đồng Nai, Bình Dương, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh.

Phương án đầu tư: Đầu tư theo mô hình PPP, phần vốn ODA và phần đầu tư tư nhân được tách riêng, khu vực tự nhân sẽ tiến hành quản lý và thực hiện toàn bộ công việc khai thác.

Theo dự kiến, dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ lần lượt đi qua 3 địa bàn tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tháng 2/2020 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận giao cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phụ trách xây dựng báo cáo nghiên cứu các vấn đề tiền khả thi của dự án.

 >>> Bạn quan tâm tới: Tiến độ đường 991b thị xã Phú Mỹ 

2. Lộ trình dự kiến phương án triển khai đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu:

Giai đoạn 1 của dự án ( Dĩ An – Tân Mai – Thị Vải ):

Tổng chiều dài: 53.7km.

Tuyến đường qua tỉnh Đồng Nai: 34.8 km với tổng mức đầu tư hơn 12.300 tỷ đồng trong đó 4.700 tỷ đồng là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí còn lại khoảng hơn 7.500 tỷ đồng.

Tuyến đường qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: 19.5km với tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng trong đó 720 tỷ đồng là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đoạn đường cao tốc dài 3.2km vớ tổng mức kinh phí là 8.51 tỷ đồng, trong đó 8.8km là chiều dài đoạn nhánh kết nối tới cảng Cái Mép có tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ khoảng 4.723 tỷ đồng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng khu vực tuyến đường qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, còn lại 7.592 tỷ đồng sẽ do các nhà đầu tư BOT phụ trách thực hiện.

Đối với đoạn cao tốc 3.2 km, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ hỗ trợ 223 tỷ đồng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, còn lại các nhà đầu tư BOT sẽ lo phần kinh phí xây dựng và các chi phí khác khoảng 619 tỷ đồng, đồng thờ hỗ trợ 1.8 tỷ đồng ngân sách để đầu tư cho tuyến nhanh dài 8.8km.

Lộ trình dự kiến đường sắt Biên Hoà Vũng Tàu đoạn từ Biên Hoà - Cái Mép
Lộ trình dự kiến đường sắt Biên Hoà Vũng Tàu đoạn từ Biên Hoà – Cái Mép

Giai đoạn 2 của dự án (Thị Vải – Vũng Tàu):

Tổng chiều dài: 28km, trong đó đường nối dài 2.8km.

Đoạn đường kéo dài từ nút giao Phú Mỹ tới nút giao Vũng Vằn thuộc thành phố Bà Rịa – Vũng Tàu đang được UBND tỉnh kiến nghị tỉnh thu xếp nguồn vốn để tiếp tục triển khai dự án.

Đoạn nối 2 đô thị Bà Rịa – Vũng Tàu và Vũng Tàu dài 8km được tách ra khỏi quy hoạch dự án đường cao tốc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tập trung ưu tiên đầu tư cho tuyến đường trục chính đô thị.

3. Cập nhật mới nhất về tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu đến tháng 6/2021

Trong cuộc họp mới đây ngày 20/3/2021 giữa Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Thủ tướng đã nhất trí sớm triển khai đoạn cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Còn với dự án đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu sẽ tiếp tục nghiên cứu đoạn đường sắt Biên Hòa – Cái Mép như là một phần nối dài của tuyến đường sắt Bắc Nam. Từ đó giúp quá trình vận chuyển hàng hoá tới cảng Cái Mép được dễ dàng hơn. 

Theo công văn ngày 19/5/2021 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chỉ đạo thực hiện triển khai sớm đầu tư xây dựng đoạn tuyến đường sắt từ Trảng Bom – Phú Mỹ kết nối với đường sắt Bắc – Nam để vận tải hàng hoá từ các vùng miền đến cảng Cái Mép – Thị Vải trong giai đoạn 2021 – 2025. 

Như vậy, trong tương lai gần, ta hoàn toàn có thể kỳ vọng một tuyến đường sắt đi qua địa phương, giúp quá trình vận tải, giao lưu hàng hoá trở nên dễ dàng hơn.

 >>> Xem bài viết chi tiết về: Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Phương án triển khai đường sắt cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu
Phương án triển khai đường sắt cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

4. Giá trị kỳ vọng của dự án đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu

Mang đến kết nối hạ tầng ngày càng hoàn thiện cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Dự án đường sắt cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu hoàn thiện và kết hợp với sân bay quốc tế Long Thành sẽ đem lại nhiều ưu thế cạnh tranh góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

 >>>  Đất Phú Mỹ – tiềm năng và cơ hội cho nhà đầu tư

Lợi ích sau khi dự án hoàn thiện:

  • Giá trị BĐS tại khu Đông Sài Gòn gia tăng.
  • Gỡ rối đối với vấn đề quá tải lưu thông trên QL51, với tình hình hiện nay đang lưu thông khối lượng lớn xe tải, container ,xe du lịch,… đồng thời giúp hạn chế thấp nhất mức độ xuống cấp nhanh chóng về hạ tầng quốc lộ.
  • Hỗ trợ cho quá trình vận chuyển hàng hóa từ cảng Cái Mép – Thị Vải. Được biết hiện nay cảng mới khai thác được khoảng 40% công suất, các loại hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy chiếm khoảng 20%, được phân bố vận chuyển qua QL51 nhưng ùn tắc không đem lại hiệu quả, gây tốn kém về thời gian và gia tăng chi phí đối với các nhà đầu tư tại khu vực địa bàn của tỉnh.
Lợi ích dự án đường sắt Biên Hoà Vũng Tàu
Đường sắt Biên Hoà Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ tạo liên kết vùng thuận tiện

2020 – 2025 được đánh giá là giai đoạn bứt phá và được gấp rút tiến hành triển nhanh về mặt cơ sở hạ tầng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tập trung vào các công trình trọng điểm như: Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trung tâm logistics Cái Mép Hạ, các tuyến đường nội thị như: đường S thị xã Phú Mỹ, đường Bà Rịa – Châu Pha – Hắc Dịch…

Giai đoạn 2021- 2025, tổng nguồn vốn từ ngân sách trung ương đối với dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu là 19.000 tỷ đồng, vốn huy động ước tính khoảng 12.000 tỷ đồng.

 >>> Cầu Phước An Bà Rịa và cú huých cho giá trị bất động sản thị xã Phú Mỹ

“Sự sôi động” của thị trường BĐS Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới

Dự án đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu giúp kết nối số lượng lớn các khu công nghiệp trong địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai như KCN Long Đức, KCN Nam Phước,…do đó số lượng hàng hóa vận chuyển qua sẽ rất lớn và thường xuyên, là lợi thế cân nhắc đối với các nhà đầu tư muốn rót vốn đầu tư dài hạn, trở thành yếu tố thu hút nguồn vốn đầu tư đa dạng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu chắc chắn sẽ chạy qua cảng hàng không quốc tế Long Thành, sau khi cảng đi vào hoạt động, tuyến đường sẽ trở thành trọng yếu.

Đây cũng là tuyến đường trong tương lai có khả năng kết nối không chỉ 2 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai mà còn kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với các khu công nghiêp trên toàn quốc, các mặt hàng tại các KCN sẽ được chở trực tiếp ra tới cảng Cái Mép – Thị Vải.

Là đầu mối giao thông, kết nối với sân bay quốc tế Long Thành, QL51 và đường cao tốc Long Thành – Cầu Giấy. Dự án hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian đem hàng về cụm cảng Cái Mép Thị Vải, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho khu vực 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Với những ưu thế và giá trị tiềm năng mà dự án đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu dự kiến sẽ đem đến, thật không khó để lý giải tại sao Chính phủ và các nhà đầu tư lại trông chờ và nôn nóng đối với tiến độ triển khai của dự án. Với sự chủ động về thông tin liên quan đến dự án, hy vọng các nhà đầu tư sẽ đưa ra chiến lược đầu tư dài hạn thông minh, giúp tối đa hóa lợi nhuận tiềm năng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0328 999 666