Đường liên cảng Cái Mép Thị Vải – Động lực phát triển kinh tế TX Phú Mỹ

Đường liên cảng Cái Mép Thị Vải được đánh giá là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với số vốn đầu tư được tính bằng đơn vị nghìn tỷ. Đến nay, dự án đã hoàn tất và đi vào ứng dụng thực tế giúp gỡ rối rất nhiều “điểm nghẹt” về giao thông trong tỉnh. Việc khởi động dự án đã mở ra nhiều lối đi phát triển mới cho các cảng tại khu vực và vùng lân cận.

1. Tổng quan về đường liên cảng Cái Mép Thị Vải

Năm 2009, dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải chính thức được khởi công.

Dự án được chia là 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Thực hiện tuyến đường liên cảng.
  • Giai đoạn 2: Cầu Phước An được đầu tư xây dựng và hoàn thiện.

Quy mô dự án: 21,3km trong đó phần cầu Vàm Gửi, Rạch Mương, Bàn Thạch dài khoảng 1.02km, rộng 50m với 6 làn xe cơ giới.

  • Cảng tổng hợp container Cái Mép hạ, huyện Tâm Thành giáp với điểm đầu của dự án.
  • Cảng Phước An, thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai giáp với điểm cuối của dự án.

Tổng số vốn đầu tư: 6.381 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ, bao gồm 2 giai đoạn đầu tư:

  • Giai đoạn 1: Tuyến đường liên cảng dài 19,65km được thực hiện, từ điểm cầu km19+650 (Mỹ Xuân, Phú Mỹ) đến điểm cầu km0+00 cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ (thị xã Phú Mỹ).
  • Giai đoạn 2: Cầu Phước An được xây dựng, nối Cái Mép – Thị Vải với cao tốc.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn tất và được ứng dụng ở các dự án thành phần số 1, 3, 4, 5, 6, 7, ước tính tổng chiều dài lên tới 17,2 km, các gói thầu xử lý nền, xây lắp nền đường thuộc dự án thành phần số 8.

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải
Đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải: Nâng cao hiệu quả cụm cảng biển

Giá trị giải ngân khi thực hiện dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải ước tính đạt 2.605 tỷ đồng.

Theo thông tin từ phía ban Quản lý phụ trách dự án, Sở Tài chính và UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã tiến hành thẩm tra và phê duyệt quyết toán hoàn thành 71 gói thầu tư vấn, 26 gói thầu xây lắp đối với dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải, tổng giá trị quyết toán đạt 2.290,988 tỷ đồng.

Đường liên cảng Cái Mép Thị Vải đi qua:

  • 6 KCN tập trung (ước tính 4000ha diện tích).
  • Nhóm cảng biển số 5, 17 cảng đã được khai thác.
  • 13 dự án cảng chuẩn bị đầu tư xây dựng với mức vốn dự kiến là 100 ngàn tỷ đồng.

Dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải kết nối với 3 dự án lớn và trọng điểm:

Nhận được chỉ thị từ ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bí thư tỉnh ủy, với dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải Ban quản lý dự án giao thông cần phối hợp với các sở, ban ngành liên quan để đốc thúc và khẩn trương hoàn thành công tác đền bù và giải phóng mặt bằng, từ đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án.

2. Cập nhật tiến độ mới nhất của dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải

Vai trò của dự án

  • Khắc phục hạn chế của hệ thống cảng Cái Mép Thị Vải về vấn đề kết nối giao thông, dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải giúp giảm tải khâu trung chuyển qua một nước thứ 3, lượng tàu mẹ chở container trong cụm cảng có thể trực tiếp xuất tới châu Âu, châu Mỹ.
  • Dự án sẽ giúp kết nối cao tốc Bến Lức – Long với hệ thống cảng, bắt kịp với tốc độ phát triển không ngừng của hệ thống cảng Cái Mép Thị Vải.Đây là dự án mang tính cấp thiết và được kỳ vọng.
  • Là dự án kết nối cảng biển nhóm 5 ở quy mô đồng bộ hệ thống cùng với một số tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nam Bộ.
  • Xây dựng và hoàn thiện hạ tầng giao thông sau cảng giúp hỗ trợ quá trình vận chuyển thiết bị , vật tư phục vụ cho công tác thi công và khai thác toàn bộ hệ thống cảng và các KCN trong khu vực.
  • Quá trình hỗ trợ rót vốn đầu tư từ nguồn vốn trong nước là minh chứng cho sự cam kết của Nhà Nước trong việc đầu tư các công trình ngoài hàng rào sau cảng và tạo đòn bẩy phát triển kinh tế trọng điểm một cách nhanh chóng.
Vai trò của đường liên cảng Cái Mép Thị Vải
Đường liên cảng Cái Mép Thị Vải có vai trò vô cùng quan trọng với kinh tế thị xã Phú Mỹ

>> Xem thêm: Tiềm năng phát triển bất động sản Phú Mỹ nhìn vào hạ tầng

Tiến độ thực hiện mới nhất của dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải

Tiến độ thực tế trong giai đoạn 1 (2009 – 2012):

  • Thủ tướng Chính phủ đã nhận được văn bản đề nghị của UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trong việc cho phép kéo dài thời gian thi công dự án và giải ngân kế hoạch vốn năm 2018 đến hết năm 2020.
  • Ngày 29/12/2017 theo quyết định số 1972/QĐ-BKHĐT của Bộ KHĐT năm 2018, giai đoạn 1 của dự án được triển khai với số vốn 181,64 tỷ đồng bao gồm trái phiếu Chính phủ.
  • Ngày 17/4/2019, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo thẩm tra số 1484/BC-UBTCNS14 kiến nghị cung ứng 500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư và triển khai dự án.
  • Ngày 25/12/2019, dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải đã giải ngân tổng số vốn là 61,592 tỷ đồng, còn 120,048 tỷ đồng chưa giải ngân.

Tiến độ thực tế trong giai đoạn 2 (2012 – 2015):

  • Cầu văng Phước An vượt sông Thị Vải sẽ được xây dựng.Là cây cầu nối giữa tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu với tỉnh Đồng Nai.
  • Dự án với tổng chiều dài dự kiến là 3,26km.
  • Tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng, trong đó bao gồm ngân sách địa phương và nguồn vốn ngân sách trung ương.
  • Thủ tướng vừa nhận được văn bản kiến nghị của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc xem xét cân nhắc về nguồn vốn 2.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước cho dự án cầu Phước An (giai đoạn 2021 – 2025).
  • Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tiếp tục kiến nghị giao cho tỉnh tự bố trí, chủ trì và phối hợp với các Bộ và UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thiện giấy tờ thủ tục pháp lý có liên quan để công trình sớm khởi công trong năm 2021.
  • Ngày 13/11/2019, dựa theo văn bản số 8742/BKHĐT-TH Bộ KH và ĐT thống báo cung ứng 242,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương năm 2020 do dự án cầu Phước An và một số dự án nằm trong tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
Tiến độ thực hiện đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải
Tiến độ thực hiện đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải

3. Dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải – Huyết mạch hệ thống cảng biển

Khu vực cảng Cái Mép Thị Vải cho phép các tàu có trọng tải từ 6000 – 8000 TEU, trở thành cửa ngõ giao lưu kinh tế thương mại của thị xã Phú Mỹ với các khu vực lân cận và trên thế giới, là cảm hứng phát triển của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải giúp hỗ trợ đồng bộ, kết nối hệ thống giao thông trong khu vực, nâng cao hiệu quả sử dụng của các cảng và khu vực cảng.

Trên thực tế, áp lực về lượng hàng hóa khiến QL51 bị quá tải và không đủ đáp ứng cho các nhà đầu tư, do đó dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải đóng vai trò như một”cánh tay đắc lực” giúp gỡ rối những “điểm nghẹt” giao thông chạy dọc theo hệ thống cảng.

Tuyến đường sau khi hoàn tất của dự án sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn đáng kể khoảng cách vận chuyển hàng hóa từ khu vực cảng thành phố Hồ Chí Minh và Tây Nam Bộ, tối ưu chi phí và tối đa lợi nhuận cho các nhà đầu tư trong khu vực tỉnh và thị xã.

Sau này, dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải sẽ trở thành tuyến đường duy nhất giúp khai thác hệ thống dọc sông Cái Mép và hệ thống cảng biển. Trước hết, đây sẽ là tuyến đường hỗ trợ thi công cảng biển.

Theo dự tính, cầu Phước An với nguồn vốn gần 5 tỷ đồng giúp kết nối đường cao tốc liên vùng phía Nam và đường cao tốc Bắc – Nam với đường liên cảng Cái Mép giúp khai thác tối đa ưu thế về địa lý (nước sâu) của cảng Cái Mép – Thị Vải, song song với đó là sự phát triển của các KCN và dịch vụ Logistic.

Có thể nói, dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải giúp khắc phục được những hạn chế và bất cập lớn về huyết mạch giao thông trong khu vực thị xã Phú Mỹ nói riêng và tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nói chung, giảm thiểu những thiệt hại, tận dụng triệt để các lợi thế tiềm năng để đất thị xã Phú Mỹ sẵn sàng đón nhận cơ hội từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0328 999 666