Kiến nghị cơ chế đặc thù giúp tối ưu cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Vừa qua, Hiệp hội Đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam vừa trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận Tải, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất về việc sớm triển khai cơ chế đặc thù cho cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Với những cơ chế đặc thù mới này, cảng Cái Mép – Thị Vải được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh và kéo theo sự phát triển của nền kinh tế thị xã Phú Mỹ nói riêng và Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung.

1. Thông tin chi tiết về việc kiến nghị cơ chế đặc thù cho cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Theo như Hiệp hội môi giới hàng Hải Việt Nam cho biết, trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, hệ thống cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải của thị xã Phú Mỹ đã trở thành 1 trong 19 cảng biển nước sâu trên thế giới đạt đủ điều kiện để tiếp nhận những con tàu siêu trọng trên 200.000 tấn. Cho tới nay, năng suất bốc xếp, chất lượng dịch vụ của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đều được công nhận vào hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.

Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải sở hữu vị trí địa lý thuận lợi khi nằm trên tuyến đường hàng hải quốc tế, có mớn nước sâu để đủ sức tiếp nhận tàu có trọng tải lớn mà không bị ảnh hưởng bởi sóng gió lớn. Cụm cảng có thể khai thác được quanh năm mà không bị sa bồi. Ngoài ra, với vị trí nằm gần các trung tâm công nghiệp và hàng hoá xuất nhập khẩu lớn, cảng có tốc độ tăng trưởng bình quân ổn định, đạt 20% mỗi năm.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải có tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong những năm qua

Từ những lý do trên, Hiệp hội cho rằng việc quy hoạch, đầu tư cho hệ thống cảng nước sâu này hiện nay là vô cùng cần thiết để phục vụ cho mục đích xuất nhập khẩu, giảm tối đa chi phí logistics của hàng hoá nước ta.

Hiệp hội đã kiến nghị Chính phủ cùng với sự tham mưu của Bộ Giao thông Vận tải, Cục hàng hải Việt Nam xem xét lại quy hoạch tuyến bến cho một số cảng trong cụm bao gồm cảng Gemalink, Cái mép Hạ và Trung tâm logistics. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai của cụm cảng biển cho tới 2050 để có thể tận dụng tối đa mặt nước, chiều sâu tự nhiên của cảng.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề nghị sớm thành lập trung tâm kiểm tra chuyên ngành và địa điểm kiểm tra hàng hoá tập trung để nhanh chóng giải phóng hàng hoá ra khỏi cảng xếp dỡ. Việc quy hoạch các bến cảng cần phải đồng bộ song song với việc phát triển hệ thống các khu dịch vụ hậu cần cảng như hệ thống cảng cạn, kho bãi, logistics… Việc đảm bảo quỹ đất dự trữ để đáp ứng nhu cầu phát triển và quy hoạch cảng gắn liền với quy hoạch các hu công nghiệp, quy hoạch phát triển kinh tế vùng cũng được đặt lên hàng đầu.

Quy hoạch cảng Cái Mép sẽ gắn liền với quy hoạch phát triển của địa phương
Quy hoạch cảng Cái Mép sẽ gắn liền với quy hoạch phát triển của địa phương

Trong kiến nghị mà Hiệp hội gửi trình Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh quy hoạch quỹ đất tại thị xã Phú Mỹ để xây dựng các depot container rỗng và bãi tập kết hàng hoá để không còn tình trạng hàng hoá giao nhận tại cảng Cái Mép nhưng container rỗng lại nhận ở TP Hồ Chí Minh như hiện nay.

Liên quan đến giải pháp giảm thiểu tối đa chi phí logistics, Hiệp hội đề nghị Chính phủ sớm nghiên cứu mở thêm tuyến đường thuỷ kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với cụm cảng Cái Mép để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu các mặt hàng chủ lực của vùng miền Tây đến các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ.

Để làm được điều này, cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống hạ tầng sau cảng như trung tâm logistics, depot… chính sách khuyến khích các doanh nghiệp về cảng biển nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, duy trì và đảm bảo nguồn lực tăng cường đầu tư và tái đầu tư nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ và hiện đại hoá hệ thống cảng biển quốc gia.

Trước đây, đã có nhiều doanh nghiệp kinh doanh cảng biển kiến nghị điều chỉnh giá bốc xếp container cho hàng xuất nhập khẩu tại cụm cảng Cái Mép cho ngang bằng với khu vực. Bởi giá bốc xếp container 20 feet ở mức 52 USD tại cảng là rất thấp, chỉ bằng 50% so với khu vực trong khi mức đầu tư của cụm cảng giống với các nước khác. Bởi vậy, Hiệp hội cũng kiến nghị điều chỉnh tăng biểu giá bốc xếp lên 20% từ ngày 1/7/2021 và tăng mỗi năm 10% trong các năm tới cho đến khi mức giá bằng 80-90% so với giá của khu vực.

Theo số liệu thống kê, năm 2017, lượng container xếp dỡ ở cảng Cái Mép đạt 2,5 triệu teus, năm 2018 là 2,8 triệu teus, năm 2019 là 3,5 triệu teus, 2020 là 4,3 triệu teus. Dự kiến, hiệu suất năm nay sẽ đạt 5,6 triệu teus, cao nhất cả nước về mức độ tăng trưởng.

2. Tối ưu hoá lợi thế cụm cảng Cái Mép – BĐS Phú Mỹ hưởng lợi lớn

Sở hữu nhiều lợi thế của một thành phố cảng giá trị và một trung tâm công nghiệp của khu vực phía Nam, thị xã Phú Mỹ đã và đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản của giới địa ốc trong khu vực. Từ đầu năm 2021 đến nay, khi những chính sách quy hoạch về hạ tầng, khu đô thị liên tục được đưa ra đã tạo nên đòn bẩy thúc đẩy giá trị bất động sản Phú Mỹ và tạo nên làn sóng đầu tư trong thời gian qua.

>>> Sản phẩm Đất nền Phú Mỹ

Đất nền Phú Mỹ đón đầu cơ hội tăng trưởng nóng
Đất nền Phú Mỹ đón đầu cơ hội tăng trưởng nóng

Thực tế, ai quan tâm đến Phú Mỹ đều biết đây là kết quả tất yếu bởi khu vực sở hữu những tiềm năng và giá trị sử dụng thực. Trong 5 tháng đầu năm 2021, đất Phú Mỹ đã xác lập nhiều mặt bằng giá mới. Tuy nhiên mức giá vẫn được ghi nhận là còn khá thấp so với các khu vực lân cận và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Cụ thể, trong khi đất Long Thành (khu vực gần sân bay) đã có nơi lên tới 40 triệu/m2 thì giá đất ở trung tâm Phú Mỹ (p. Hắc Dich) cao nhất cũng chỉ khoảng 20 triệu/m2. Còn ở các khu vực nhiều tiềm năng tăng trưởng như xã Châu Pha, Tân Hoà, giá đất dao động từ 1,5-10 triệu/m2. Nhà đầu tư còn rất nhiều cơ hội đầu tư tại khu vực này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0328 999 666