Tổng hợp thông tin dự án đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh

Đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh (đường vành đai 4 tp hcm) là dự án với mục tiêu kết nối các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam. Dự án đồng thời cũng nằm trong vùng chiến lược đặc biệt quan trọng, góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông, khắc phục những hạn chế trong quá trình vận chuyển hàng hóa và giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, từ đó thúc đẩy nền kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực tỉnh miền Tây phát triển.

1. Thông tin chung về dự án Đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh

Trong quy hoạch tuyến đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011, đây là dự án tiếp nối, sau các dự án đường vành đai 1, 2 và 3. Quy mô kỹ thuật của dự án là đường cao tốc đô thị dài 197,6 km với mặt cắt từ 6 – 8 làn xe, tốc độ 69 – 80km/h.

Đường vành đai 4 tp HCM là dự án được xác nhận với:

  • Điểm đầu: Tại Phú Mỹ, giao với nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại km40+000 đến Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai (Quốc lộ 1A) có chiều dài 45,5km, dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 21.103 tỷ đồng (giá ước tính của năm 2011). Nguồn vốn đầu tư dự kiến từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn trái phiếu Chính phủ, ODA, nguồn vốn khai thác quỹ đất và vốn huy động từ tư nhân. Theo đó, đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ có chiều dài khoảng 17,3km với quy mô 6 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Tổng vốn đầu tư đoạn đường này khoảng 8024 tỷ đồng (giá ước tính của năm 2011). Tuy rằng trong quy hoạch được duyệt đoạn tuyến này phải hoàn thành trước năm 2020, tuy nhiên đến nay chưa xây dựng do chưa huy động được nguồn vốn đầu tư. 
  • Điểm cuối: Đường trục Bắc Nam với khu vực cảng thuộc Hiệp Phước, thành phố Hồ Chí Minh.
Đường vành đai 4 TP HCM
Đường vành đai 4 TP HCM trong tương lai sẽ đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

2. Lộ trình quy hoạch hướng tuyến đường vành đai 4 TP HCM 

Hướng tuyến đường vành đai 4 tp HCM được quy hoạch với 4 làn đường đô thị và vỉa hè, 8 làn xe với chiều dài, chiều rộng tương ứng: 198km x 74,5m.

Tuyến đường vành đai 4 tp HCM sẽ bao gồm: 1 cầu vượt tại nút giao QL1, 10 cầu vượt sông.

Tuyến đường sẽ đi qua 12 huyện, thị xã thuộc 5 tỉnh và thành phố.Cụ thể:

  • Đi qua thị xã Phú Mỹ thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
  • Đi qua 2 huyện: Tân Uyên và Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương
  • Đi qua 3 huyện: Vĩnh Cửu, huyện Long Thành và huyện Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai
  • Đi qua 2 huyện: Nhà Bè và Củ Chi thuộc thành phố Hồ Chí Minh
  • Đi qua 4 huyện: Cần Đước, Bến Lức, Cần Giuộc, Đức Hòa thuộc tỉnh Long An

Đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh là dự án với tổng chiều dài ước tính là 197.6km, được quy hoạch làm 5 đoạn:

Đoạn 1: Cảng Phú Mỹ tới Trảng Bom

Điểm đầu của tuyến đường vành đai 4 tp HCM thị xã Phú Mỹ, giao với cao tốc Biên Hòa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tại km+000 hướng về sân bay quốc tế Long Thành, điểm kết thúc được xác định là huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, đây là đoạn giao tại km39+150 thuộc cao tốc thành phố Hồ Chí Minh, Long Thành và Dầu Giây.

>>  Tiến độ xây dựng cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Đoạn 2: Từ huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai tới huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Điểm bắt đầu tại QL1A thuốc thị trấn Trảng Bom, vượt sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên, điểm kết thúc là QL13, thuộc huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Bản vẽ dự kiến sơ đồ đường vành đai 4 TP HCM
Bản vẽ dự kiến sơ đồ đường vành đai 4 TP HCM

Đoạn 3: Từ huyện Tân uyên, tỉnh Bình Dương đến huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh

Điểm bắt đầu của đoạn vành đai này là QL1 thuộc đường vành đai 4 Bến Cát, Tân Uyên, Bình Dương, vượt sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận, điểm kết thúc là QL22 thuộc huyện Củ Chi tại km23+500.

Đoạn 4: Từ huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh đến huyện Bến Lức, tỉnh Long An

Điểm bắt đầu là QL22 đi theo đường ĐT.823 tới thị trấn Hậu Nghĩa, rẽ trái vào QLN2 tới cầu Đức Hòa, sau đó tới điểm giao cắt với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh, Trung Lương.

Đoạn 5: Từ Bến Lức, Hiệp Phước tới cuối trục Bắc Nam thành phố Hồ Chí Minh

Điểm bắt đầu là QL1A nằm tại KCN Long Hiệp, giao tới QL50 tại km19+900, điểm cuối nối với đường trục Bắc Nam tại KĐT cảng Hiệp Phước, thành phố Hồ Chí Minh.

Đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh được quy hoạch bao gồm 8 làn xe với chiều rộng 74,5m.

Diện tích xây dựng: 2.061ha, được dự kiến phân bổ tới các địa phương như sau:

  • Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: 184 ha
  • Tỉnh Đồng Nai: 273 ha
  • Tình Bình Dương: 441 ha
  • Thành phố Hồ Chí Minh: 452 ha
  • Tỉnh Long An: 711 ha

3. Tiến độ dự án Đường vành đai 4 TP. HCM cập nhật mới nhất 6/2021

Theo như kế hoạch trước đây, dự án triển khai qua 2 giai đoạn:

– Giai đoạn 1: Tổng nguồn vốn đầu tư 19.871 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà Nước là 9.729 tỷ đồng, nguồn vốn từ phía các nhà đầu tư là 10.142 tỷ đồng.

Hiện tại, dự án đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh mới được Bộ chấp thuận đoạn đường số 5 (từ Bến Lức, Long An đến cuối trục Bắc Nam, thành phố Hồ Chí Minh).

Còn lại, 4 đoạn vẫn chưa có nguồn vốn để tiến hành triển khai.

Ngày 25/8/2020, Công ty Quản lý và Phát triển Dự án Hạ tầng Cửu Long đề xuất bản thiết kế dự án đoạn Bến Lức, Hiệp Phước nằm trong đường vành đai 4 với UBND thành phố Hồ Chí Minh.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1: 6.707 tỷ đồng

Nguồn vốn đầu tư dự kiến: Hình thức BT và BOT

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư cần phối hợp với các đơn vị tham mưu, chú trọng xây dựng các phương án nhằm kêu gọi nguồn vốn đầu tư. Ngoài ra, cần làm rõ một số vấn đề như: Phương án đầu tư, phương thức thu phí, tính toán các liên kết giao thông trong khu vực,…

Tiến độ mới nhất dự án đường vành đai 4 TP HCM
Tiến độ mới nhất dự án đường vành đai 4 TP HCM
  • Theo thông tin mới nhất được cập nhật vào tháng 5/2021, Bộ Giao thông vận tải đang thực hiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050. UBND tỉnh đã có ý kiến góp ý với bộ tại văn bản số 3316/UBND-VP vào ngày 5/4/2021. Theo đó, tỉnh đã đề nghị Bộ giao thông vận tải điều chỉnh vị trí điểm đầu tuyến vành đai 4 tp HCM từ vị trí điểm đầu nối với tuyến nhánh 8,8km đường cao tốc thuộc đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (theo quy hoạch hiện nay) đến vị trí mới là nút giao đường cao tốc Biên Hoà – Vũng tàu với đường Hội Bài – Phước Tân (ĐT992) thuộc xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ. 

Tuyến đường vành đai 4 tp HCM sẽ kết nối vào đường Hội Bài – Phước Tân để kết nối ra cảng Cái Mép theo tuyến đường 991B hiện đang thi công. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục triển khai đoạn tuyến ĐT992 từ điểm cuối dự án đường 991B đến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng tàu (chiều dài khoảng 9,5km) để kết nối đồng bộ với đường vành đai 4 TPHCM.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với ban lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao tính khẩn trương lập dự án và triển khai theo quy định với đoạn tuyến đường vành đai 4 tpHCM đi qua địa bàn tỉnh. Hiện UBND tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu đã giao cho Sở Giao thông vận tải Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành thực hiện bước chuẩn bị đầu tư dự án. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về thúc đẩy giải ngân vốn đàu tư công và tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án đầu tư, đã giao cho địa phương lập dự án, ưu tiên bố trí nguồn lực giai đoạn 2021 – 2025 để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư. Đồng thời cũng giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ ngành liên quan có cơ chế hỗ trợ một phần cho tuyến đường vành đai 4 tpHCM từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2021-2025. 

  • Vào ngày 4/6/2021, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đưa ra thông báo cho các địa phương về việc sẽ phối hợp triển khai xây dựng tuyến đường vành đai 3 và 4 Tp HCM theo phương thức PPP. Cùng với đó, Phó thủ tướng cũng giao cho Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế cho các địa phương vay vốn từ quỹ bảo hiểm xã hội và phát hành trái phiếu cùng các nguồn vốn khác để thực hiện nhanh chóng giải phóng mặt bằng, phấn đấu đưa tuyến đường vành đai 4 Tp HCM vào khai thác giai đoạn 2021 – 2025. 
  • Vào ngày 14/6/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ký văn bản giao Sở Giao thông Vận tải khẩn trương triển khai và hoàn thành các thủ tục đầu tư đường vành đai 4 TP HCM đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước ngày 24/6/2021. Trong văn bản, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra mục tiêu phấn đấu để dự án sẽ được hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2025

4. Đường vành đai 4 TP HCM và những cơ hội cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Dự án đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh là dự án trọng điểm trong việc khắc phục và lưu thông các tuyến đường giao thông trong tình trạng ùn tắc thời gian dài. Ngoài ra, dự án còn đem lại cho các khu vực tỉnh thành đi qua rất nhiều tiềm năng đầu tư và phát triển.

Vai trò của tuyến đường Vành đai 4 TP HCM

  • Là tuyến đường hỗ trợ tiếp nhận, góp phần giải tỏa lưu lượng giao thông đổ về từ các tinh miền Tây Nam bộ và nội bộ đường phố Sài Gòn.
  • Kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối cảng Long An, Hiệp Phước với các khu vực miền Đông Nam Bộ.
  • Thúc đẩy quá trình vận chuyển hàng hóa, tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian vận chuyển, từ đó tối ưu lợi nhuận cho các nhà đầu tư.
  • Trở thành trung tâm trung chuyển, chuyên vận chuyển hàng hóa từ miền Nam nhờ vị trí thuận lợi giúp kết nối sân bay Long Thành, cảng Cát lái. Là dự án hướng tới sự hòa nhập quốc tế.
  • Giảm tải ách tách về giao thông, từ đó thu hút các dự án xây dựng hệ thống dân cư và kinh doanh mặt tiền, kéo theo sự gia tăng giá trị về BĐS ở khu vực mặt tiền và khu vực cận mặt tiền.

Tác động của dự án đường vành đai 4 TP HCM tới tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Dự án đường vành đai 4 tp HCM không chỉ giúp thay đổi cục diện giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và giá trị BĐS nơi dự án này đi qua.

Hiện tại, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu với 184 ha diện tích nằm trong vùng quy hoạch triển khai xây dựng của dự án đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh, do đó đây sẽ là khu vực tận dụng được rất nhiều ưu thế từ dự án này, đặc biệt là thị xã Phú Mỹ – một trong những khu vực có tiềm năng liên kết lớn.

Phú Mỹ - địa phương tiềm năng hưởng lợi từ dự án đường vành đai 4 TP HCM
Thị xã Phú Mỹ – địa phương tiềm năng hưởng lợi từ dự án đường vành đai 4 TP HCM

Đối với thị xã Phú Mỹ, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt về điều chỉnh quy hoạch đô thị mới, dự kiến đến năm 2025, thị xã Phú Mỹ sẽ trở thành thành phố Cảng, sánh ngang với cảng Hải Phòng, được kỳ vọng trở thành “Busan, Thượng Hải” của Việt Nam.

>> Đất nền Phú Mỹ – điểm nóng đầu tư tại thị trường phía Nam giai đoạn 2021-2025

Thị xã Phú Mỹ còn sở hữu cụm cảng Cái Mép Thị Vải, là cụm cảng biển nước sâu duy nhất ở Việt Nam có thể tiếp nhận các tàu container với trọng tải và công suất vô cùng lớn đi trực tiếp thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Ngoài ra, tại thị xã đã có tới 9/10 KCN hình thành, có 3/5 cụm CN đang hoạt động, thu hút một lượng lớn lao động phổ thông và lao động có trình độ, chuyên môn cao, trong đó chỉ riêng KCN Châu Đức đã dự kiến thu hút 80.000 lao động.

Với ưu thế về cụm cảng, khả năng tiếp nhận tàu, container trọng tải lớn, sự đa dạng về mô hình các KCN, cơ sở hạ tầng đồng bộ, hoàn thiện, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu cho thuê mặt bằng và sử dụng đất, thị xã Phú Mỹ có thể đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho lực lượng lao động lớn ở các KCN trong khu vực, từ đó đẩy giá trị BĐS tăng cao, đáp ứng nguồn cung lớn.

Đặc biệt, Phú Mỹ luôn chú trọng đầu tư liên kết hạ tầng tới các vùng kinh tế trọng điểm, trong đó bao gồm QL51, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, …Dự án đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh trở thành “cứu viện khẩn” trong việc lưu thông các tuyến đường, giải quyết bài toán lưu thông hàng hóa cho các cảng, KCN trong khu vực thị xã Phú Mỹ.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông được cải thiện sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư tại thị xã Phú Mỹ đẩy mạnh số lượng hàng hóa vận chuyển. Do đó, khi dự án hoàn tất, sức hút của thị xã Phú Mỹ một lần nữa được khẳng định.

Phú Mỹ sở hữu nhiều tiềm năng phát triển
Lợi thế về cảng biển và công nghiệp của thị xã Phú Mỹ tạo điều kiện cho giúp địa phương phát triển tối đa trong tương lai

Thời gian gần đây, thị xã Phú Mỹ liên tục nhận được sự quan tâm và đầu tư từ những doanh nghiệp lớn, điều này cũng khiến giá trị bất động sản tại khu vực tăng mạnh trong thời gian tới.

Dự án đường vành đai 4 tp hcm là một trong những dự án trọng điểm của Chính phủ, không chỉ đem lại những tác động tích cực ngay tức khắc sau khi được hoàn thành như tiếp nhận, hạn chế ùn tắc, khơi thông luồng giao thông trong các tuyến đường nội đô hiện tại, dự án còn mang lại nhiều tiềm năng phát triển cho các khu vực lân cận, thúc đẩy các khu vực tăng trưởng kinh tế và thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước hơn nữa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0328 999 666