Tiềm Năng Cảng Cái Mép Thị Vải – Lợi Thế Giúp Phú Mỹ Phát Triển Vượt Bậc

Là 1 trong 19 cảng biển nước sâu có thể đón được những con tàu lớn nhất thế giới, Cảng Cái Mép – Thị Vải hiện là cảng nước sâu duy nhất tại Việt Nam có thể tiếp nhận 2 tàu có trọng tải lớn hơn 14.000 TEU (khoảng 130.000 tấn) trong cùng 1 thời điểm trong khi vẫn đảm bảo được năng suất xếp dỡ khi làm hàng cho 2 tàu. Đây cũng là cảng biển duy nhất tại Việt Nam đáp ứng đủ điều kiện để trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế, tiếp nhận những con tàu siêu trọng tới 200.000 tấn đi trực tiếp đến thị trường Châu Âu, Châu Mỹ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng BĐS Hà Tầu tìm hiểu rõ hơn về tiềm năng cảng Cái Mép – Thị Vải và vai trò của cụm cảng này trong sự phát triển của thị xã Phú Mỹ.

1. Tổng quan về cảng Cái Mép Thị Vải

Cảng Cái Mép – Thị Vải là một cụm cảng biển nước sâu nằm ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Cảng Cái Mép Thị Vải được thiết kế để tiếp nhận những con tàu container siêu trọng có trọng tải lên đến 80 000 DWT với công suất thông qua đạt 600 000 TEU – 700 000 TEU mỗi năm.

Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải có tổng diện tích được quy hoạch là 940 ha, cho tới nay đã đi vào sử dụng 370 ha. Đây là cảng nước sâu hiện đại, được đầu tư đồng bộ và có vị trí địa lý thuận lợi vào hàng bậc nhất ở Đông Nam Á.
Trong tương lai, khi hình thành được trung tâm trung chuyển quốc tế tại khu vực Cái Mép. Cảng quốc tế Cái Mép Thị Vải sẽ gom được hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trực tiếp đi thị trường xa như Châu Âu, Châu Mỹ mà không cần trung chuyển qua cảng trung chuyển quốc tế Hong Kong hay Singapore. Dự kiến sẽ mang lại lợi thế to lớn về kinh tế cho quốc gia và khu vực.

tổng quan cảng cái mép thị vải
Cái Mép Thị Vải là một cảng nước sâu thuộc địa phận thị xã Phú Mỹ

2. Tiềm năng của cảng Cái Mép Thị Vải

Theo các tài liệu nghiên cứu, trên thế giới có khoảng 28% hàng container là hàng được thực hiện trung chuyển. Tại Việt Nam, cảng biển tại TP Hồ Chí Minh chỉ có khả năng tiếp nhận được tàu có sức chở lớn nhất khoảng hơn 3000 TEU. Do đó, hầu hết khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực vẫn phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển quốc tế của các nước trong khu vực. Điều này khiến cho giá thành của mỗi TEU container xuất khẩu bị đội thêm một khoản phí không nhỏ tới gần 200 USD chi phí bốc xếp và chuyển tải tại các bến cảng trung chuyển này.

Cảng Cái Mép Thị Vải nằm tại địa thế “vàng” của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nơi này được đánh giá là một cảng trung chuyển nước sâu giá trị và hiện đại, có vị trí thuận lợi vào hàng bậc nhất tại Đông Nam Á. Trong tương lai, khi hình thành được trung tâm trung chuyển quốc tế tại khu vực cụm cảng Cái Mép, từ đó sẽ gom được hàng hóa đi trực tiếp thị trường Châu Âu, Châu Mỹ mà không cần phải trung chuyển qua nước thứ 3. Khi đó, ít nhất là 29% khối lượng hàng container xuất nhập khẩu sẽ không cần trung chuyển qua các cảng biển tại Singapore hay Hongkong.

Tương lai lâu dài, khi phát triển đồng bộ các hạng mục trung tâm trung chuyển nội địa tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, viễn cảnh Cái Mép – Thị Vải trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế tại khu vực Đông Nam Á là hoàn toàn khả thi. Cảng Cái Mép Thị Vải sẽ không chỉ giải quyết được bài toán tối ưu hàng vận tải biển đi thị trường xa của Việt Nam mà còn là cơ sở để thu hút hàng trung chuyển quốc tế tại các quốc gia lân cận. Đây sẽ là lợi ích to lớn không chỉ cho khu vực phía Nam mà còn toàn bộ đất nước.

Tiềm năng cảng cái mép thị vải
Tiềm năng cảng Cái Mép Thị Vải – Cảng quốc tế giá trị bậc nhất Việt Nam

2. Tình hình phát triển của cụm cảng Cái Mép Thị Vải

Cụm cảng Cái Mép Thị Vải là nơi thu hút rất nhiều tàu có trọng tải lớn nhất trên thế giới. Những năm gần đây, cảng Cái Mép Thị Vải luôn nằm trong top những cảng biển có tốc độ phát triển nhanh nhất toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng trung bình là 28%. Cụ thể, năm 2016 là 50%, năm 2017 là 23%, năm 2018 là 13% và năm 2019 là 25%.

Với tốc độ tăng trưởng sản lượng container tại khu vực cảng Cái Mép Thị Vải luôn đạt trên 20%/năm. Con số này cùng với những mốc tăng trưởng mạnh của đội tàu lớn cho thấy được viễn cảnh tươi sáng của cảng quốc tế Cái Mép.
Cảng CM – TV dự kiến sẽ chiếm ít nhất 50% trong tổng lượng hàng hóa qua các cảng biển của cả nước.

Tốc độ phát triển cảng cái mép thị vải
Cảng Cái Mép Thị Vải những năm gần đây luôn nằm trong top những cảng phát triển nhanh nhất thế giới

3. Phú Mỹ hưởng lợi gì từ tiềm năng cảng Cái Mép Thị Vải

Từ tiềm năng phát triển của cảng Cái Mép Thị Vải, tương lai của Phú Mỹ dễ dàng dự đoán bởi, nơi nào có cảng biển quốc tế sẽ được chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, khi giao thông phát triển, kết nối vùng thuận lợi sẽ thu hút được các công ty, tập đoàn đổ về. Khi đó sẽ kéo theo số lượng lớn chuyên gia kỹ thuật và người lao động đến với khu vực và thúc đẩy kinh tế tiêu dùng phát triển.

Trong năm 2020 đã có hàng chục công trình giao thông trọng điểm được triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong số đó phải kể đến tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường 991B, đường Long Sơn – Cái Mép…

Hiện nay, hạ tầng giao thông tại khu vực Phú Mỹ được đánh giá rất tốt. Sự phát triển của công nghiệp và cảng biển đã kéo theo hàng loạt nhu cầu phục vụ cuộc sống phát triển theo. Sự phát triển của thị xã Phú Mỹ có thể nhìn thấy rõ ràng thông qua tốc độ gia tăng dân số ở khu vực. Nếu như năm 2018 khi Phú Mỹ mới chuyển từ huyện Tân Thành lên thị xã, trên địa bàn chỉ có 175 872 người nhưng tới năm 2019 số dân đã tăng lên 221 030 người tương đương với 25% chỉ trong vòng 1 năm.

Với tiềm năng to lớn của cảng Cái Mép – Thị Vải, ta có thể thấy được bức tranh tươi sáng của Phú Mỹ trong tương lai. Ngay thời điểm này, việc mua đất Phú Mỹ để đầu tư là quyết định hết sức khôn ngoan bởi có rất nhiều điều kiện phát triển đang hiện hữu. Với nền tảng vững chãi về hạ tầng và những chính sách phát triển từ Chính phủ, thị trường bất động sản thị xã Phú Mỹ chắc chắn sẽ là tâm điểm đầu tư ở khu vực phía Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0328 999 666